Tìm hiểu về mô hình Smart Port – Cảng thông minh

Tìm hiểu về mô hình Smart Port - Cảng thông minh

Tìm hiểu về mô hình Smart Port – Cảng thông minh

1. Khái niệm Smart port

Cảng biển thông minh là cảng trang bị cho lực lượng lao động các kỹ năng và công nghệ hiện đại, tận dụng các công nghệ tiên tiến và các giải pháp dựa trên dữ liệu để nâng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa hiệu quả, cung cấp dịch vụ và luồng thông tin trơn tru.

Tìm hiểu về mô hình Smart Port - Cảng thông minh
Tìm hiểu về mô hình Smart Port – Cảng thông minh

2. Xu hướng cảng biển thông minh hiện nay

Thị trường cảng thông minh hiện nay được dự đoán đạt quy mô 5,7 tỉ USD vào năm 2027, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24,3% từ năm 2022 đến năm 2027. Trong đó, Châu Á Thái Bình Dương chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường cảng thông minh vào năm 2021. Châu Âu được dự kiến là thị trường phát triển nhanh thứ hai cho cảng thông minh.

3. Các yếu tố cần thiết để phát triển cảng thông minh

Công nghệ tiên tiến

  • Artificial Intelligence (AI) – Trí Tuệ nhân tạo
  • Internet of Things (IoT) – Internet vạn vật
  • Digital Twin- bản sao kỹ thuật số
  • Blockchain – chuỗi khối
  • 5G

Cơ sở hạ tầng

Việc ứng dụng các công nghệ thông minh có hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào cơ sở hạ tầng phần cứng như trung tâm xử lý dữ liệu của cảng, hệ thống máy tính, thiết bị điện tử, hệt hống điện, hạ tầng internet,…

Cơ chế quản lý

Quy định của Nhà nước cần cập nhật nhật để phù hợp với thực tiễn phát triển cảng biển, đặc biệt trong việc bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của khách hàng và cảng khi xảy ra vấn đề phát sinh (lưu trữ thông tin, khiếu nại và giải quyết tranh chấp, bảo mật dữ liệu, an ninh mạng,…).

Bảo mật và an toàn

Việc xử lý thông tin tự động và lưu trữ thông tin nhờ dữ liệu đám mây hoặc blockchain đều ẩn chứa rủi ro về bảo mật thông tin, tê liệt hệ thống,…cảng thông minh cần có phương án đề phòng và hạn chế những rủi ro này.

4. Triển vọng của Smart Port tại Thành phố Hải Phòng

Gemadept đã và đang triển khai sử dụng công nghệ “Smart Port” tại Hải Phòng như một bước đi tiên phong cho hoạt động logistics tại Hải Phòng.

Tháng 5-2021, Gemadept-đơn vị sở hữu hệ sinh thái cảng biển và logistics hàng đầu Việt Nam đã ra mắt và sử dụng ứng dụng cảng thông minh Smart Port tại các cảng Nam Đình Vũ và Nam Hải Đình Vũ của Hải Phòng.

  • Về kho bãi, hàng loạt hệ thống kho bãi hiện đại với quy mô lớn đã được đầu tư tại Hải Phòng.
  • Về dịch vụ vận tải, Hải Phòng là thành phố duy nhất tại miền Bắc sở hữu hệ thống vận tải bằng đầy đủ các phương thức: vận tải đường biển, đường bộ, đường không, đường nội thủy, đường sắt.
  • Về công nghệ thông tin, triển khai những ứng dụng công nghệ hiện đại trong cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số của các cơ quan quản lí nhà nước, các tác nghiệp về thủ tục như hải quan, đăng kiếm.

Chính vì vậy, Hải Phòng với nền tảng và nguồn lực mạnh mẽ hoàn toàn có thể nghĩ đến một giấc mơ về một thành phố có hệ thống Logistics thông minh.

Xem thêm:

Vận chuyển hàng bằng đường biển đi Bỉ

Dịch vụ vận chuyển hàng rời từ cảng Hải Phòng đến cảng Đà Nẵng

Rate this post